5 tháng 11, 2012

Inbound marketing là gì? [Infographic]

Có vẻ như các bạn trẻ giờ ngày càng thích theo dõi nội dung trên Infographic hơn thì phải, mặc dù lượng chữ trên đó cũng có ít hơn là viết text mấy đâu. Như cá nhân mình nhiều lúc ngứa tay muốn kéo chuột highlight, đọc ảnh thì làm sao mà highlight được. Được cái hình họa khá sinh động và hài hước, nên có gì đó nội dung Infographic vẫn ghi dấu ấn tốt hơn. Thế thì hôm nay Trang bắt gặp một cái ảnh và nghĩ rằng các bạn sẽ thích, đặc biệt đối với các bạn ngại theo dõi bài "Inbound Marketing là gì" dài ngoằng. :D

Vậy Inbound Marketing là gì? - 5 bước để tăng truy cập và chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng hiện tại. (Infographic được tạo bởi The Whole Brain Group. )

Bắt đầu ta bắt gặp hình ảnh chiếc phễu, với miệng phễu là logo của các mạng xã hội (free) và đáy phễu toàn $$$ ~ thực sự Trang ko thích hình ảnh đó lắm (hình ảnh tiền tiền đô đô í), nhưng đối với các bạn khác, đây có thể là một hình ảnh khá kích thích.

Trước khi đi vào khái niệm Inbound Marketing, bạn hãy hình dung lại Marketing truyền thống là gì? : là TV, hộp thư, phong bì, bảng điện tử. Và bạn nói sao về những hình ảnh này: Quảng cáo, Bảng điện tử, Thư trực tiếp là những hình thức marketing tốn kém và khó để đo lường hiệu quả. Khi đó, những thông điệp của bạn sẽ đến với tất cả mọi người, trong đó có rất nhiều người không muốn sản phẩm/dịch vụ của bạn, do đó, marketing truyền thống chẳng khác gì như phát súng lẻ loi bắn vào màn đêm.

Thay vào đó, Inbound marketing ra đời với các kỹ thuật giúp nhằm trúng mục tiêu như tạo nội dung, marketing dựa trên tìm kiếm và qua truyền thông xã hội giúp các khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy bạn khi họ đã sẵn sàng mua hàng. Điều này sẽ mang lại nhiều khách hàng tiềm năng có chất lượng tốt hơn đi vào chiếc phễu bán hàng của bạn. ~ giống như chiếc nam châm hút khách hàng một cách tự nhiên bằng các loại từ trường: truyền thông xã hội, xây dựng liên kết và nội dung có giá trị.

Và đây là 5 bước của Inbound marketing - quan điểm mới có thể bổ sung thêm một số quan điểm về Inbound Marketing đã nhắc đến trong bài "Inbound Marketing là gì".



Vậy Inbound Marketing là gì [INFOGRAPHIC]
Inbound Marketing INFORGRAPHIC


1. Tạo nội dung hấp dẫn cho tất cả các giai đoạn của vòng đời mua hàng


Thông qua các bài viết blog, sách điện tử, infographic và cả video nữa, bạn tạo nội dung giá trị và tiến hành marketing nội dung để được khách hàng tìm thấy, truy cập vào website.


2.Được tìm thấy bởi những người đang cần sản phẩm, dịch vụ của bạn


Sử dụng các công nghệ công cụ tìm kiếm nâng cao và tối ưu hóa từ khóa nhắm vào khán giả mục tiêu sẽ giúp nội dung bạn cung cấp được tìm thấy bởi những người đang tìm kiếm các thông tin họ quan tâm. Ngoài ra, việc chia sẻ những nội dung trên các MXH và sử dụng các thẻ, nhãn phù hợp cũng là một chiến thuật hữu hiệu.


3. Chuyển đổi khách ghé thăm trở thành khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng mối quan hệ


Một trang đích sẽ cho phép khách truy cập cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin liên lạc với bạn. Từ đó bạn hiểu được những mối quan tâm của họ. Kêu gọi hành động (CTAs -VD: download ngay hôm nay để có cơ hội nhận được cái TV :x) giúp họ biết được bạn muốn họ làm gì và dẫn họ đến những trang đích bạn vừa tạo ra. Khi đã có được danh sách những khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, bạn có thể bắt đầu nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng thông qua truyền thông xã hội hoặc email marketing cho đến khi họ hoàn toàn sẵn sàng mua hàng cho bạn.


4. Chuyển đổi các khách hàng tiềm năng tốt trở thành khách hàng hiện tại


Bạn có thể hình dung quá trình mua hàng đơn giản thế này: người ta đang đi trên con phố, cố tìm thú vui và tình cờ nhìn thấy showroom của bạn trên đường đi, thấy trưng bày cửa kính đẹp quá nên quyết định bước chân vào. (Đây là giai đoạn ở miệng phễu: get found để lấy được visitors). Tiếp đến, người ta thăm thú showroom của bạn có khi đến "nhẵn mặt" (ở lưng chừng phễu, người ta có quan tâm đến những thứ trưng bày trong showroom, nhưng chưa thật quyết tâm mua lắm). Và rồi người ta quyết định "xì măn ni" ra để rước sản phẩm của bạn về (ở đáy phễu). Trong suốt quá trình theo dõi khách hàng tham quan showroom, hẳn các nhân viên chân dài phải luôn luôn nắm bắt từng bước đi của khách và liên tục đưa ra những lời mời chào và thuyết phục hấp dẫn tương xứng với những gì khách đang ngó nghiên chăm chú hoặc sờ mó hoặc ướm thử - vâng, ý tôi nói là từng bước chân - từ lúc người ta bước chân vào cửa hàng cho đến khi người ta đi khỏi - và những lời mời phù hợp những mong khi người ta đi người ta sẽ để lại một cái gì đó và đem theo một cái gì đó tương xứng (mong là không phải để lại dép và mang theo ... mạng sống cố cứu vớt ^^).

Và trong giai đoạn 4. bạn đưa ra những lời mời và những trang đích trong mọi giai đoạn của quá trình mua hàng. Đối với khách hàng ở gần đáy phễu, đã sẵn sàng mua hàng, bạn có thể dành thời gian nói chuyện trực tiếp với họ. Nhưng đối với khách hàng ở phía trên gần miệng phễu hơn, bạn có thể chỉ cần sử dụng những công cụ đã được tự động hóa và tùy biến dựa theo hành vi tương tác của họ.

Sự phù hợp, tùy biến là điểm mấu chốt. Không thể có chuyện một quý ông đang thử ướm caravat mà cô nhân viên bán hàng từ đâu lại lon ton chạy vào và mời anh dùng thử sữa cho bé từ 1-3 tuổi được. ;))


5. Phân tích và điều chỉnh các chiến thuật marketing


Bước cuối cùng trong quy trình inbound marketing, cũng như trong bất cứ một quy trình chiến lược nào cũng là bước phân tích đánh giá hiệu quả và điều chỉnh. Bạn bị kẹt ở khúc nào của chiếc phễu bán hàng, vì sao? Một sự đánh giá chính xác kịp thời sẽ giúp bạn cân đối lại những lời mời và nội dung sao cho phù hợp hơn.

Inbound marketing là một quy trình tiếp diễn và liên tục

Điều này đòi hỏi sự chăm sóc và nuôi dưỡng nhất quán đều đặn để giữ cho việc kinh doanh phát triển - khi đã được điều hành hiệu quả, nó sẽ tạo ra hệ thống hoạt động nhuần nhuyễn và tạo ra các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.

Trang không việt hóa lại vào phần ảnh trên vì nội dung trình bày tiếng Anh của infographic này khá ngắn gọn và dễ hiểu. Các bạn có thể thuộc lòng ngay được đấy.

Nếu bạn có cảm tưởng gì sau khi đọc xong bài viết này, hãy để lại lời nhắn bên dưới nhé. Chúc một tuần mới tốt lành. :)