15 tháng 9, 2013

VietInbound blog - nhìn lại 1 năm


Thân chào độc giả của VietInbound.com!


Đọc cái tựa đề chắc các bạn cũng đã đoán được mục đích bài viết này. Bài viết nhằm tổng kết nhân dịp blog VietInbound đón tuổi thôi nôi. Một vài tâm sự, một vài điểm nhấn từ những gì đã đạt được.

Nên chọn sinh nhật ngày nào nhỉ


Cái tên miền vietinbound.com mua ngày 13/9/2012. Lựa chọn tên miền đơn giản thôi: Việt Nam + Inbound marketing --- với mục tiêu duy nhất là tìm cách áp dụng inbound marketing vào hoạt động kinh doanh thực tiễn ở Việt Nam.

Bài đầu tiên như một lời chào mừng được đăng trên blog vào ngày 22/9/2013, gọi như một sự tự sướng nhẹ, thời điểm đăng bài hoàn toàn không có sự tính toán suy nghĩ gì cả. Và sau hôm đó, đến cả 1 tháng sau, blog cũng chỉ có "mình ta với nồng nàn".

Một sự ra đời thầm lặng. Và ngày hôm nay đón sinh nhật tuổi đầu tiên cũng thầm lặng.

Ngày 13 hay ngày 22, hay một ngày nào khác?

Ngày được chọn phải là một ngày tương đối thiêng liêng và có ý nghĩa mà nghĩ mãi không ra. Tạm thời với câu hỏi này, xin phép được tham lam chọn cả tháng 9 làm sinh nhật. ^^

Cuộc truy đuổi top Google search

Nội dung "có ích" đầu tiên và duy nhất lúc bấy giờ mà tôi nghĩ đến để đưa lên blog (đã có sự chuẩn bị ấp ủ từ cả tháng trước) đó là bài Inbound Marketing là gì?  thời đó nếu tìm cụm từ "Inbound Marketing là gì" thì có rất nhiều blog khác có bài viết thừa tốt để cái site non trẻ của tôi chẳng bao giờ có thể ngóc lên nổi trang đầu chứ không nói gì đứng top.

Ngày đó tôi khát khao được đứng top Google bài viết đó với truy vấn "inbound marketing là gì", bây giờ thì thỉnh thoảng vẫn có khao khát đó, nhưng vẫn chưa bao giờ thành công (căn bản là lười, và không bền chí)

Có khi rõ hài hước, tôi tìm về inbound marketing, và lật giở từng trang kết quả google, có thấy vietinbound của mình, nhưng lại với kết quả là bài viết "Buyer Persona là gì?" ???! -- kể cũng có điều mừng. Bài này tôi cũng đầu tư khá tỉ mỉ công phu và được 1-2 blog refer về. Và giờ nếu tìm "buyer persona là gì", hoặc tìm "buyer persona" và giới hạn tìm kiếm các trang từ Việt Nam thì vietinbound.com

Về sau tôi có một bài viết khác mượn 1 infographic về inbound marketing. Bài này hóa ra lại đứng cao hơn bài trước, nhưng cũng chỉ khiêm tốn ở trang 2 trang 3 gì đó. Còn cái tôi muốn người ta hướng tới thì lại chẳng thấy tăm hơi đâu.

Mãi đến tháng 7 vừa rồi khi tôi dịch và đăng một bài về Inbound marketing là gì? [Phương pháp mới 2013], bài này xem chừng thu hút hơn 2 bài trước. Đến thời điểm viết bài này, khi tôi gõ "inbound marketing là gì" vào ô tìm kiếm Google, vietinbound đã đứng thứ 2, sau bài của anh Ngọc Chính (Ứ thèm chấp với site của anh - SEO tận răng >:p). Và chẳng cần suy tính nguyên nhân do đâu, tạm có thể ăn mừng thành công.



Điều quan trọng hơn việc có được vị trí ở đầu kết quả tìm kiếm là tìm cách dẫn dắt người đọc đi đến những hành động có ích khác (vẫn chưa nghĩ được cách).

Câu hỏi lớn chưa lời đáp



Một câu hỏi tôi vẫn đặt cho mình - và trong mô tả blog: "Inbound Marketing dịch sang tiếng Việt nó là cái gì? Có ăn được không?"

Khi đã có nhiều người VN biết và quan tâm hơn đến inbound marketing thì tôi vẫn chưa tìm được một từ tiếng Việt phù hợp để thay thế cụm từ tiếng Anh khó hiểu đó, inbound đọc là gì còn không thống nhất được, là "in-bao" hay "in-bâu"? Từ marketing dịch là "tiếp thị" ban đầu đã có nhiều người phản đối, nhưng rồi dần dần người ta cũng chấp nhận và cho khái niệm "tiếp thị" một nội hàm rộng hơn. Chữ "inbound" thì dịch sang tiếng Việt là gì? Tôi không phải là người am hiểu về ngôn ngữ, càng không bao giờ đủ độ "gớm" để phát minh ra từ mới. Xem ra đành phải đợi ai đó phát minh trước, thấy hợp hợp thì đem về dùng cho quen. Không bám hoàn toàn vào mặt chữ cũng được, không liên quan gì đến chữ inbound cũng được, miễn sao người VN có một từ "tiếp thị .... gì đó" dễ đọc, dễ định nghĩa và ghi nhớ.

Dịch hay không dịch



Blog này ban đầu dựng lên không phải là nơi chuyên dịch bài, và tác giả không có ý định tập trung vào việc dịch. Ấy thế mà đã có một giai đoạn tôi bị người ta lầm tưởng (và chính sự giới thiệu bản thân gây lầm tưởng) rằng tôi định làm dịch giả, và kỳ vọng vào khả năng dịch thuật của tôi hơn bình thường. Thực tế tôi muốn tự nghiên cứu và chắt lọc những ý hiểu cho riêng mình từ các bài nước ngoài, và cố gắng đảm bảo ý tưởng bài viết không bị sai lệch để độc giả không bị hiểu lầm.

Blog này là blog nghiên cứu, không phải là chuyên dịch bài, dù đúng là có lấy nhiều nguồn bài nước ngoài về chuyển ngữ lại. Tóm lại là thế, không giải thích nhiều!

Cũng đã kịp định vị lại, gạch chữ "dịch" ra khỏi "pờ-rồ-phai".

Văn phong: khen có, chê cũng nhiều



Ngay từ đầu tôi đã xác định không có chuyện đeo một cái mặt nghiêm túc cho blog này. Tuy nhiên nhiều lúc tôi cũng hoảng vì không kiểm soát được cách ăn nói, dùng từ của blog này, không biết có độc giả nào thấy khó chịu về điều này không. Hi vọng mọi người sẽ chú tâm hơn về giá trị thông tin của bài mà bỏ qua những vấn đề lặt vặt kia ^^

Nhiều khi thèm bị chê kinh khủng khiếp, vì như thế chứng tỏ blog của mình cũng có tầm quan trọng nào đó với người nào đó, có như vậy tôi mới có động lực để viết blog phục vụ người khác chứ không phải tự sướng một mình. ~~

Vẫn sẽ đùa, vẫn sẽ trẻ con, vẫn sẽ siêu thực, vẫn sẽ có nói xoáy, nhưng trong khuôn khổ, có được không ạ?

Miễn phí nhé



Blog này trước hết lập lên để làm ấm cái thân tôi: có một nơi để tự trau dồi kiến thức cho chính mình, dành thời gian gõ lại để những thứ mình đọc không bị trôi tuột nhanh chóng.

Thứ hai blog muốn gợi mở cho những người làm kinh doanh nhỏ và vừa --- những người đang muốn tìm cách phát triển công việc mà không có điều kiện tài chính để theo những khóa học kinh doanh, không có điều kiện thuê nhiều nhân sự hay dịch vụ ngoài --- có thể tìm kiếm những cách thức "ngon mà rẻ" để gây dựng được thành công bền vững và có ích cho cộng đồng. Chỉ là gợi mở thôi, để may ra có người nào đó nhờ những khái niệm mới này mà tiếp tục tìm tòi những cách thức, những sáng kiến hữu ích để phát triển công việc và sự nghiệp. Miễn phí hoàn toàn!

Bản thân tôi là người không có nhiều tiền và cũng không thích nhiều tiền, vậy nên tôi cũng thích những món rẻ và miễn phí. Tôi không phủ nhận những thứ có giá trị thật sự thì cần được đánh giá đúng và không thể đặt ngang hàng với những thứ miễn phí rẻ tiền. Nhưng nếu những người không có điều kiện tài chính có thể tiếp cận dễ dàng với những giá trị có ích cho họ, để tạo ra những giá trị lớn hơn khác thì có phải sẽ tốt đẹp hơn nhiều sao.

Những gì đăng trên blog VietInbound gần như là những gì tất cả những gì tôi thu lượm được, không phải thứ nào cũng tôi cũng có miễn phí đâu, tôi cũng phải đánh đổi bằng nhiều thứ khác (tiền không đo được), nhưng tôi sẵn sàng cố gắng để những người cần có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhất. Chán làm sao có những site copy những bài trên này về rồi bắt người dùng đăng nhập - rồi hình như cũng mất tiền - để xem nội dung), khiến tôi thấy oan uổng.

Đã có người hỏi tôi có ý định thương mại hóa blog này không. Tôi nghĩ bụng: "Blog mình có cái cóc khô gì mà làm tiền?" Blog này chưa đủ chất để có thể sống dựa vào nó. Thật ra đúng là tôi cũng không có ý định thương mại hóa mà chỉ viết như vai trò của một blog cá nhân, dựa trên những thu lượm của bản thân. Duy trì blog không cần nhiều, chạy trên blogspot, dựa hơi bác Gồ, cái domain thì tính ra mỗi tháng bỏ ra 20-25k thì cũng không đáng kể, mà cho dù mất domain thì blog vẫn cứ chạy được cơ mà. Cái chính là mình có giữ lửa thường xuyên để duy trì và phát triển bài viết hay không, cái đó có lẽ tiền không quyết định được!

Còn lăn tăn về định hướng



Làm gì thì làm cũng cần phải có định hướng để tập trung thực hiện, xác định được vị thế và sự khác biệt hóa. Vậy mà 1 năm vừa rồi cá nhân tác giả và blog vẫn chưa xác định được định hướng phát triển cụ thể. Inbound marketing là một khái niệm rộng, liên quan đến cả tư duy, công nghệ, công cụ, chiến lược, thủ thuật, blah blah. Nếu mảng nào cũng muốn hướng tới thì một thân không kham nổi và blog sẽ là một cái nồi lẩu thập cẩm. Có một số mảng "thấy hay hay" thì có nhiều đơn vị cá nhân khác còn làm tốt hơn mình rất nhiều.

Cái khó của tôi là cơ hội cọ sát với thực tiễn (đọc lý thuyết suông thôi không bao giờ đủ) mà lại quá tham lam. Mặt khác vì không mạnh dạn trao đổi với các anh chị và các bạn trong lĩnh vực (chẳng biết đề đạt làm sao :(), khiến cho bản thân thiếu cái nhìn toàn diện.

Tạm thời thì blog vẫn theo định hướng là "tùy hứng", và blogger thì phải đi làm, giao lưu học hỏi nhiều hơn để có được cái nhìn hệ thống hơn về vấn đề.

Có thể là trong năm tới VietInbound sẽ tập trung hơn đến chủ đề "content marketing", một mắt xích quan trọng trong inbound, cũng gắn với công việc cụ thể mà tôi đang làm.

Cháu bé mồ côi :-s



Mặc dù được nhiều anh chị trong lĩnh vực marketing biết đến và có lời khen ngợi, góp ý chân thành cũng có, nhưng trên blog VietInbound vẫn chưa ghi nhận được nhiều lượt bình luận hay chia sẻ mang tính xây dựng. Có những bài lượt view rất cao, nhưng lại im ắng, không rõ người đọc muốn gì từ những nội dung này để blog có thể phát triển những bài mới tốt hơn, cập nhật hơn để phục vụ mọi người.

Điểm lại những thành tích

 (số liệu từ Google Analytics từ 13/9/2012 đến 15/9/2013)


Cụ thể là:

- Số bài đã xuất bản: 48, bài này viết xong là có 49 bài (số bản nháp ngang  ... nửa --- là những bài đã dự định viết để đăng lên, cuối cùng bỏ đó)

- Tổng lượt xem toàn thời gian 7342 (vừa nãy là 7338 mà @@, có lẽ do tác dụng của mấy làn F5 của mình chăng :-ss), unique là 6163


5 bài có nhiều lượt xem nhất


4 top labels

  • content marketing
  • social media
  • blogspot
  • seo

    Tháng năng suất


    • Tháng 10/2012 và tháng 4/2013 (mỗi tháng 8 bài)
    • nhưng mà tháng hút lắm view nhất là tháng 8/2013 (1413 lượt xem)

    3 ngày "sôi nổi"




    vietinbound analytics 9/2012 - 9/2013
    Có cái infographic làm quà ^^


    Top referral 

    (không tính Google hay Facebook): Là blog giaiphapso (32 lượt), nhờ link từ mấy cái còm men. Chắc có vài cái là do mình tự đăng tự click. :">

    Mấy dữ liệu về search bị hâm à?? :|

    Chốt



    Trên đây là một số tâm sự của Minh Trang - chủ blog VietInbound khi nhìn lại những gì mình đã làm trong 1 năm qua. Nhiều những tâm sự tự nhiên bật ra mà trước kia chưa có dịp tâm sự với ai cả (vì nói ra có vẻ như ngố và ngây thơ). 1 năm bản thân được trải nghiệm, tư tưởng, mục đích có nhiều thay đổi, có nhiều điều vẫn chưa thay đổi được, có nhiều điều đã vững tin hơn và tiếp tục bám lấy. Có một điều không bao giờ thay đổi đó là mong mỏi được dùng chút sức nhỏ bé của mình đóng góp cho cộng đồng từ việc gợi mở kiến thức và tư duy những người làm kinh doanh.

    Sang tuổi thứ 2, VietInbound hi vọng sẽ nhận được nhiều phản hồi và xây dựng ý kiến hơn nữa để có được nhiều góc nhìn hơn nữa, suy nghĩ chín chắn và thực tế hơn nữa, có những nội dung sâu sắc, phù hợp hơn với đối tượng độc giả hướng tới. Đồng thời mong blog được lan tỏa đến những người có cùng mối quan tâm về marketing và quản trị kinh doanh.

    Còn MT sẽ nghĩ (quẩn) ít hơn, nói ít hơn mà làm nhiều hơn, nghe kỹ hơn, nhìn chăm chú hơn, viết chất hơn. ^^

    --
    Cảm ơn sự ủng hộ của các anh chị và các bạn dành cho Minh Trang và VietInbound trong thời gian qua.

    Hãy tiếp tục đón đợi sự phát triển mới, những bài viết mới thu hút hơn trong chặng đường tiếp theo của VietInbound blog.



    Giờ phải đi sửa lại cái authorship đã, quái sao đợt này nó bị lỗi gì mà ko hiện ảnh :(!!