29 tháng 7, 2014

Gửi email vào thứ sáu - tại sao không?

Trong thời gian này, tôi có một buzz word là "ngộ" - ý 1% là "giác ngộ", "tỉnh ngộ", 98,9% là "ngộ độc" còn 0,1% là "ngộ nghĩnh". Just kidding!

2 tuần trước tôi mới có thời gian tranh thủ lúc tự kỷ đề ngồi cày một cái báo cáo, là báo cáo "Science of Email 2014" do Hubspot và Litmus phối hợp thực hiện (với sự hỗ trợ đắc lực của Signal). Bạn có thể tải toàn văn báo cáo ở đây.

Báo cáo này tập trung vào xu hướng, thói quen sử dụng email theo các đối tượng người dùng nói chung và chia theo độ tuổi, giới tính, thu nhập ..., không có chỉ dẫn cụ thể hay đưa ra một thang chuẩn nào cho hoạt động gửi email cả. Nói qua để tránh vỡ mộng.

Có vài ý nhặt được gắn với những điều tôi đang trăn trở, muốn đánh dấu lại và chia sẻ cho những người quan tâm (có kèm hình minh họa - mọi bản quyền - copyright thuộc về Hubspot&Litmus)

Thói quen sử dụng thư điện tử trong năm 2014 có gì đáng chú ý

1) Các hòm thư điện tử thông minh hơn khiến hoạt động email có phần "khốn đốn"

Người dùng email của năm 2014 trở nên tinh quái và đọc ít email hơn năm 2011. Bên cạnh đó, nhờ những tính năng lọc email và hộp ưu tiên, nhu cầu sử dụng một hộp thư khác chuyên đựng spam giảm đi nhiều. 


Thế thì làm sao?
Các "i mêu ma két tờ" cần làm gì đó để chiếm được cảm tình của người nhận và khiến họ có thể ưu ái đưa các thông điệp tiếp thị vào hòm email ưu tiên. 

2) Triển vọng của "những danh sách khiêm tốn" và những ngày cuối tuần

Không nghi ngờ nữa, những danh sách người nhận càng ít thì hiệu quả mang lại càng lớn. Có một list 10000-20000 email thì thật thích, nhưng chia nhỏ ra những danh sách nhỏ hơn (500-1000-2000) sẽ có tỉ lệ CTR tăng hơn 3-4 lần. 
Cùng với đó, với những email tiếp thị (dạng cùng lúc gửi cho nhiều người), có vẻ như ngày giữa tuần không phải là thời điểm vàng để gửi như nhiều tài liệu vẫn khuyên. Cũng dễ hiểu thôi, ngày giữa tuần người người gửi mail, nhà nhà gửi email trong khi người nhận thì bận rộn với công việc, có khi ngày cuối tuần người nhận mới có thời gian rảnh rỗi để kiểm tra các loại email tiếp thị.

Báo cáo về email 2014 - hiệu quả gửi email theo khối lượng danh sách và thời gian

Đối với những email cá nhân (1 gửi 1), sự thật phũ phàng là lượt gửi email và lượt mở email lại chạy theo 2 chiến tuyến chả-liên-quan! 


Báo cáo về email 2014 - hiệu quả gửi email theo thời gian gửi

Thế thì làm sao?
Vậy ai dám khẳng định rằng email gửi vào thứ sáu thứ bảy là không hiệu quả? Chẳng biết. Không thử sao biết! 
Nhưng có một điều cần khẳng định: "Phân loại hay là chết" (Segment or Die). Hãy dành thời gian phân chia danh sách của bạn thành các danh sách nhỏ hơn theo các tiêu chí rõ ràng cụ thể. Từ đó, bạn càng hiểu hơn về người nhận và càng có nhiều ý tưởng để tùy biến nội dung thư gửi theo ý muốn của người nhận. 

3) Thời đại của di động và máy tính bảng 

Cái này thì dường như quá rõ. Theo dõi số liệu từ tháng 5/2013-5/2014, trung bình có khoảng 47% các email gửi đi được mở trên điện thoại di động, trong khi đó các chương trình đọc email trên máy tính và các ứng dụng đọc email trên nền web có xu hướng bị "thất sủng" trong năm vừa qua.

Báo cáo về email 2014 - tỉ lệ click theo thiết bị

Thế thì làm sao?
Dành một vài phút tìm hiểu ngay và luôn: Khách hàng của bạn đang dùng những chương trình đọc email nào? Email của bạn có co dãn (responsive), có hiện ra dễ nhìn trên các loại màn hình khác nhau mà khách đang dùng? 

4) Thường thì ngắn thì sẽ tốt

Rất nhiều thứ có thể ngắn được: Nội dung thư, Tiêu đề thư, đến cả Tên người gửi. 
Theo như quan sát trong báo cáo, một email với độ dài 300-500 ký tự non-HTML có xu hướng đạt được tỉ lệ click cao hơn cả. Bên cạnh đó, những email có tiêu đề ngắn dưới 30 ký tự có sự thu hút cao hơn cả. 

Báo cáo về email 2014 - tỉ lệ click theo độ dài thư và tiêu đề


À, bạn đã thử nghiệm tên người gửi trên email chưa?
Báo cáo về email 2014 - tỉ lệ click theo độ dài tên người gửi


Thế thì làm sao?
Keep it stupid and simple. Giữ cho nội dung, tiêu đề càng cô đọng, xúc tích càng tốt. Điều này sẽ giúp người nhận email nhanh chóng thực hiện được hành động mà bạn mong muốn. Mặt khác, email có nội dung ngắn sẽ chiếm lợi thế trên các thiết bị đọc email có kích thước màn hình nhỏ. 

Sau báo cáo này, tôi đã gấp rút và bí mật đổi lại tên trường From Name trên danh sách tôi đang đảm nhiệm ở công ty từ 3 chữ xuống còn 2 chữ, chưa rõ là có cải thiện được gì không. (Suỵt! Đừng tiết lộ cho ai về vụ này nhé! )

Chốt

Không khẳng định rằng cách thức gửi hiện tại là tốt hay chưa tốt. Điều đó còn tùy thuộc vào ngành nghề, lĩnh vực, đối tượng độc giả mục tiêu của bạn. Cứ thử thôi, có tới hơn 25 cách thử nghiệm cho bạn tha hồ chọn.

Báo cáo dài 70 trang cơ, nếu chưa tìm thấy ý mà bạn mong đợi, cứ tự nhiên tải báo cáo về để nghiền ngẫm (đường dẫn đã đặt ở đầu bài). 

Gửi email vào thứ sáu - tại sao không? Thế là thứ sáu này các bạn theo dõi blog VietInbound lại được nhận email mới =)

Hi vọng bài viết này hữu ích với bạn đọc. 

- Nhân một ngày trong lòng có bão -