19 tháng 7, 2013

Inbound marketing là gì?

Lời nói đầu:
Cho đến thời điểm này, có thể nhiều người đã quen thuộc với khái niệm "Inbound Marketing" và đã tính đến một chiến lược inbound marketing cho công ty bạn: SEO, content, social, v.v. Rất tốt!
Nhưng mà gượm đã, bạn có biết trong khi bạn đang rục rịch chuẩn bị cho chiến lược của công ty thì inbound marketing đã không còn như suy nghĩ của bạn? Hiển nhiên thôi, cũng như các khái niệm "marketing", "SEO", ... qua từng thời kỳ, nội hàm của từng khái niệm có sự biến đổi từng ngày, từng giờ.
Inbound marketing là gì? Trước kia tôi vẫn trả lời rằng "À thì Được tìm thấy, Chuyển đổi và Phân tích" - nhưng giờ thì câu trả lời đó không thật sự phù hợp. Dĩ nhiên thì nếu vẫn khăng khăng 3 vòng như trên thì bạn vẫn làm được marketing, chẳng sao cả. Tuy nhiên nếu áp dụng cách tư duy mới thì sao? Tôi chưa biết được, chắc là Hubspot nỗ lực như thế chỉ nhằm mục đích cải tiến chứ chẳng "cải lùi" đâu nhỉ (võ đoán! LOL!).

Thời điểm này khi quyết định dịch bài này, trong khi đã biết về mô hình mới qua Báo cáo Thực trạng Inbound Marketing 2013 từ mấy tháng trước, tôi đã thấy mình chậm chân rất nhiều.
Dù sao muộn cũng còn hơn không. Hi vọng bài viết sẽ gợi mở cho các marketer cách thức mới để làm marketing tốt hơn trong năm nay.

Bài này không có gì nguy hiểm, chỉ là dịch lại nguyên văn trên website Hubspot thôi! Mong nhận được sự góp ý và trao đổi của các bạn đọc.

Bạn nào có nhu cầu copy bài viết thì nhớ trích nguồn VietInbound , ngộ nhỡ có bị nhận gạch đá thì còn có người tình nguyện nhận thay các bạn! B-)
________________________________

Phương pháp Inbound Marketing
Cách tốt nhất biến người lạ thành khách hàng và những người  ủng hộ doanh nghiệp của bạn.

 

Phương pháp đã được minh chứng cho thời đại số

Từ 2006, inbound marketing đã và đang trở thành phương pháp marketing hiệu quả nhất để kinh doanh trực tuyến. Thay vì các phương pháp outbound marketing cũ như mua quảng cáo, mua danh sách email, và ngồi chờ đoại leads, inbound marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng và kéo mọi người đến với công ty và sản phẩm của bạn một cách tự nhiên như họ muốn. Bằng cách đăng tải nội dung phù hợp với mối quan tâm của khách hàng, bạn sẽ tự động thu hút lượt truy cập vào website để sau đó bạn có thể liên tục chuyển đổi, chốt, và làm vui thích.

Giải thích biểu đồ

Dọc theo hàng trên cùng  là 4 hoạt động marketing (Attract - Thu hút, Convert - Chuyển đổi, Close - Chốt, Delight - Làm vui thích)  mà những người làm inbound marketing cần thực hiện để có được khách ghé thăm website, leads và khách hàng.

Dọc theo hàng dưới cùng là những công cụ mà các marketer sử dụng để hoàn thành những hoạt động trên. (Các công cụ được liệt kê tại hoạt động marketing khi chúng tham gia lần đầu, nhưng đó không phải là lúc duy nhất có thể áp dụng chúng. Có rất nhiều công cụ, ví dụ email, có thể cần thiết trong nhiều giai đoạn của phương pháp này.)

Inbound Marketing là gì?

Chia sẻ là quan tâm và inbound marketing là về việc tạo ra và chia sẻ nội dung với thế giới. Bằng cách tạo ra nội dung đặc biệt thiết kế để hấp dẫn những khách hàng mơ ước của bạn, inbound marketing thu hút những khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của bạn và giữ chân họ quay trở lại nhiều hơn.
Các chủ đề lớn:
  • Tạo nội dung - Bạn tạo ra những nội dung mục tiêu có thể trả lời những câu hỏi và nhu cầu cơ bản nhất của khách hàng, và bạn chia sẻ nội dung rộng khắp.
  • Marketing theo vòng đời - Bạn nhận ra rằng mọi người đi qua các giai đoạn khi tương tác với công ty bạn, và mỗi giai đoạn cần những hoạt động marketing khác nhau.
  • Sự cá nhân hóa - Qua thời gian khi bạn hiểu hơn về lead của bạn, bạn có thể cá nhân hóa tốt hơn các thông điệp nhằm đáp ứng nhu cầu đặc biệt của họ.
  • Đa kênh -  Inbound marketing bản chất là đa kênh vì nó tiếp cận mọi người bất cứ nơi đâu, trong những kênh mà họ muốn tương tác với bạn.
  • Tích hợp - Những công cụ xuất bản và phân tích của bạn làm việc cùng nhau như một cỗ máy hoạt động trơn tru, cho phép bạn tập trung vào việc xuất bản đúng nội dung vào đúng nơi chốn tại đúng thời điểm.

  Làm tiếp thị theo cách mọi người yêu thích

Bằng việc xuất bản đúng nội dung vào đúng nơi chốn tại đúng thời điểm, hoạt động marketing của bạn phù hợp và hữu ích hơn với khách hàng. Có như vậy, mọi người mới có thể yêu bạn.






Bốn hoạt động marketing

Thu hút

Chúng ta không chỉ muốn có lượt truy cập đến website, chúng ta muốn đúng lượt truy cập. Chúng ta muốn người có triển vọng thành khách hàng tiềm năng, và cuối cùng thành khách hàng vui vẻ của chúng ta. Ai mới là người "đúng"? Những khách hàng lý tưởng tức là những buyer personas của chúng ta. Họ là những con người lý tưởng, hình mẫu khách hàng mà bạn thực sự muốn, từ trong ra ngoài. Diện mạo người mua bao gồm những mục đích, thách thức, điểm nhức nhối, những trở ngại chung đối với các sản phẩm và dịch vụ, cũng như các thông tin về cá nhân và nhân khẩu học chung trong tất cả những người thuộc đối tượng khách hàng cụ thể đó. Toàn bộ doanh nghiệp của bạn được xây dựng để cho những người như vậy.
Một vài công cụ quan trọng để thu hút đúng người dùng đến với website của bạn là:

  • Blogging- Inbound marketing bắt đầu với blog. Một blog là cách tốt nhất để thu hút khách thăm tới website của bạn. Để được đúng khách hàng tiềm năng tìm thấy, bạn phải tạo nội dung giáo dục để nói chuyện với họ và trả lời những câu hỏi của họ.
  • Social Media- Bạn phải chia sẻ nội dung tốt và thông tin giá trị lên các trang web mạng xã hội, gắn kết với những khách hàng tiềm năng, và đặt một khuôn mặt người vào thương hiệu của bạn. Hãy ưu tiên tương tác trên các mạng lưới nơi các khách hàng lý tưởng của bạn dành nhiều thời gian nhất.
  • Các từ khóa- Khách hàng của bạn khi bắt đầu quá trình mua sắm trực tuyến thường bắt đầu bằng việc sử dụng một máy tìm kiếm để tìm thứ gì đó liên quan tới những câu hỏi của họ. Vì thế, bạn hãy chắc chắn bạn sẽ xuất hiện kịp thời ngay khi họ tìm. Để được điều đó, bạn phải cẩn trọng, phân tích kỹ lưỡng để chọn từ khóa, tối ưu hóa các trang web, tạo nội dung và xây dựng các liên kết xung quanh những thuật ngữ mà khách hàng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm.
  • Các trang web- Bạn phải tối ưu hóa website để hấp dẫn và gần gũi với những khách hàng lý tưởng của bạn. Biến website thành một ngọn đèn hiệu chứa nội dung có ích để kéo những người lạ tới ghé thăm những trang web của bạn.

Chuyển đổi

Khi đã có khách ghé thăm website, bước tiếp theo là chuyển đổi những khách đó thành leads bằng cách thu thập thông tin liên lạc của họ. Ít nhất là bạn cần địa chỉ email của họ. Thông tin liên lạc là đơn vị tiền tệ giá trị nhất đối với một online marketer. Để khách của bạn cung cấp cho bạn món tiền đó một cách tự nguyện, vui vẻ, bạn cần đổi lại bằng việc mời chào một thứ giá trị. Sự "thanh toán" đó có thể bằng hình thức nội dung như sách điện tử, sách trắng, hoặc mẹo vặt ... bất cứ thông tin nào có thể thú vị và giá trị cho từng persona của bạn.

Các công cụ quan trọng nhất trong việc chuyển đổi khách thành leads gồm:
  • Calls-to-Action- Kêu gọi hành động là những nút hoặc đường dẫn khuyến khích khách thực hiện một hành động, như "Tải sách về" hoặc "Tham gia hội thảo". Nếu bạn không đủ CTA, hoặc CTA của bạn không đủ hấp dẫn, bạn sẽ không tạo được bất cứ lead nào.
  • Landing Pages-Khi khách ghé thăm website click vào một CTA, họ được đưa tới một trang đích. Một trang đích là nơi mà họ được đáp ứng món offer ở CTA, và đó là nơi những khách hàng tiềm năng gửi thông tin để đội bán hàng có thể sử dụng để bắt đầu cuộc hội thoại với họ. Khi khách ghé thăm website điền hết thông tin trên trang đích, lúc này họ đã trở thành các leads.
  • Forms- Để khách ghé thăm trở thành leads, họ phải điền hết biểu mẫu và gửi thông tin của họ. Bạn cần tối ưu hóa biểu mẫu của bạn để giúp quá trình chuyển đổi dễ dàng nhất có thể.
  • Contacts- Theo dõi các lead bạn đang chuyển đổi trong một cơ sở dữ liệu marketing tập trung. Đặt tất cả dữ liệu vào một nơi sẽ giúp bạn hiểu rõ từng tương tác với các liên hệ của bạn - dù qua email, trang đích, qua truyền thông xã hội, hoặc khác - và làm sao để tối ưu hóa những tương tác trong tương lai để thu hút, chuyển đổi, chốt và làm vui lòng các diện mạo người mua của bạn một cách hiệu quả hơn.

Chốt

Bạn đang đi đúng đường. Bạn đã thu hút đúng khách ghé thăm và đã biến họ thành đúng lead, nhưng giờ bạn cần làm sao biến những leads đó thành khách hàng. Làm thế nào để bạn đạt được nhiêm vụ này hiệu quả nhất? Có những công cụ marketing nhất định để bạn sử dụng ở giai đoạn này để đảm bảo bạn đang chốt đúng leads vào đúng thời điểm.
Các công cụ chốt gồm:
  • Lead Scoring- Bạn đã có các liên hệ trong hệ thống, nhưng làm sao bạn biết người nào đã sẵn sàng để nói chuyện với đội bán hàng của bạn? Việc biểu diễn theo số học về mức độ sẵn sàng cho đội bán hàng (sales-readiness) của một lead sẽ giúp bạn đoán trước được quá trình.
  • Email- Bạn làm gì nếu một khách ghé thăm click vào CTA của bạn, điền vào trang đích, hoặc tải sách của bạn nhưng vẫn chưa sẵn sàng thành khách mua hàng cho bạn? Một loạt email tập trung vào nội dung hữu ích, phù hợp có thể xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ sẵn sàng mua hàng.
  • Marketing Automation- Qúa trình tự động hóa marketing gồm việc tạo ra email marketing và lead nuturing thiết kế riêng cho nhu cầu và giai đoạn trong vòng đời của từng lead. Ví dụ, nếu một khách ghé thăm đã tải sách trắng về một chủ đề nhất định trong quá khứ, bạn có thể muốn gửi người này một loạt thư điện tử liên quan đến chủ đề đó. Nhưng nếu họ theo dõi bạn trên Twitter và đã ghé thăm những trang nhất định trên website của bạn, bạn có thể cần thay đổi việc gửi thông điệp để phản ánh những quan tâm khác biệt đó.
  • Closed-loop Reporting- Làm sao để bạn biết những hoạt động marketing nào mang lại những leads tốt nhất? Đội bán hàng của bạn đã hoàn thành việc chốt những leads đó thành khách hàng chưa? Việc tích hợp với hệ thống CRM (Quản trị quan hệ khách hàng) cho phép bạn phân tích làm thế nào để đội marketing và bán hàng làm việc cùng nhau tốt hơn.

Làm vui thích

(Tính dịch "Delight" thành từ "Tỏa sáng"/ hoặc "Nâng tầm", nhưng không từ điển nào dùng từ đó nên chưa dám xài :-s)
 Inbound marketing là tất cả việc mang nội dung tốt đến người dùng, dù họ là khách, là leads, hay là khách hàng hiện tại. Chỉ vì ai đó đã viết séc cho bạn không có nghĩa là bạn có thể quên họ luôn. Các inbound marketer vẫn tiếp tục gắn kết, và tỏa sáng, và (hi vọng là) có thể bán vượt cho cơ sở khách hàng hiện tại để họ trở thành những người ủng hộ hài lòng với công ty và sản phẩm mà họ yêu thích.
 Những công cụ sử dụng để làm khách hàng vui lòng gồm:
  • Smart Calls-to-Action- CTA thông minh giới thiệu những người dùng khác nhau với những lời chào mời (offer) khác nhau dựa theo diện mạo người mua và giai đoạn trong vòng đời.
  • Social Media- Việc sử dụng những nền tảng mạng xã hội khác nhau cho bạn cơ hội cung cấp dịch vụ khách hàng trên thời gian thực.
  • Email and Marketing Automation- Cung cấp cho khách hàng hiện tại với nội dung tốt có thể giúp họ đạt được mục tiêu của họ, cũng như giới thiệu các sản phẩm và tính năng mới mà họ có thể quan tâm.

Một phương pháp mới

Phương pháp Inbound marketing mới này đã bao quát từng bước cần thực hiện, những công cụ được sử dụng, và từng giai đoạn của vòng đời để đi từ người lạ đến khách hàng.Nó giúp các marketer thu hút khách, chuyển đổi lead, chốt khách hàng, và làm vui những người ủng hộ. Phương pháp này thừa nhận là inbound marketing không tự nhiên xuất hiện, bạn phải làm việc đó. Và bạn thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ và ứng dụng giúp bạn tạo ra và mang lại nội dung hấp dẫn một cách chính xác tới đúng người (các diện mạo người mua của bạn) vào đúng nơi chốn ( các kênh) tại đúng thời điểm (các giai đoạn của vòng đời)
________________________________

Đọc xong đến cuối bài này rồi, bạn có cảm xúc gì? Muốn ném đá cái đứa vừa làm mất thời giờ vàng ngọc của bạn?
Về căn bản, phương pháp Inbound marketing mới chỉ là sự phát triển thêm từ phương pháp trước kia. Bạn vẫn cứ làm SEO, làm content, làm social như cách mà các bài giảng lý thuyết online marketing mà ban quen thuộc. Điểm mấu chốt theo ý kiến của tôi - chủ blog VietInbound là MỤC TIÊU CUỐI CÙNG: bạn không chỉ dừng lại ở việc khách hàng mua hàng của bạn mà còn phải làm sao để khách hàng trung thành với bạn, và trở thành người ủng hộ, luật sư tin cậy cho thương hiệu của bạn.

OK chứ?

Phù! Thế là sau bao ngày lười biếng, cuối cùng ta cũng đã tạm xong một bài quan trọng.
Thật lòng mà nói tôi kỳ vọng cao hơn với bài này, muốn đào sâu hơn, nghiên cứu kỹ hơn từng ý, từng thuật ngữ, muốn Việt hóa một cách kỹ lưỡng chứ không lôm côm thế này. Nhưng càng nghĩ lại càng thấy bí. Thôi cứ đăng, "không thành công cũng thành nhân" :-<

Nguồn: http://www.hubspot.com/inbound-marketing
(Truy cập này 19/7/2013, bằng giờ sang năm có khi lại khác ^^)

Cập nhật ngày 30/10/2014: may quá, phương pháp vẫn chưa có gì thay đổi, nhưng cách thức thì chắc chắn không giống như 1 năm trước đâu. Công nghệ cải tiến từng ngày mà.