29 tháng 10, 2012

Công thức marketing nội dung: Nội dung + Người khác – Thông điệp quảng cáo = Phát triển

growth rocket

Hôm nay ngồi lục lại một số file .pdf lưu trong máy từ lâu nhưng chưa có dịp đọc, Trang phát hiện ra cái này thích quá. Trang sẽ tóm lược và Việt hóa để các bạn tiện theo dõi.
Trong webinar “How to Rapidly Grow Your Business With Content Marketing” tổ chức 22/6/2011, Michael A. Stelzner (Mike - Sáng lập viên SocialMediaExaminer.com) đã đưa ra những hạn chế của quan điểm marketing cũ: coi khách hàng là những con cá và tạo ra những mồi ngon hơn các đối thủ cạnh tranh để khách hàng cắn câu. Ông cũng chỉ ra hội chứng quá tải kênh khi người người bị nhồi nhét quá nhiều các thông điệp marketing và sự thiếu tin cậy của khách hàng đối với các doanh nghiệp. Mike cũng đưa ra 3 câu hỏi lớn mà các marketer vẫn trăn trở:
  • -          Làm thế nào để thu hút các khách hàng tiềm năng, các triển vọng và cơ hội?
  • -          Có thể tiếp cận những người có tầm ảnh hưởng trong ngành hay không?
  • -          Có cách nào dễ dàng hơn để tạo sự tin cậy đối với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại?

Giải pháp marketing nội dung

Và giải pháp Mike đề xuất gồm có:
  • -          Tập trung vào con người: Đáp ứng mong muốn của con người bằng cách giúp họ giải quyết các vấn đề mà không phải mất một khoản phí nào. Khi bạn giúp mọi người giải quyết những vấn đề nhỏ nhất, nhiều người khác sẽ tìm đến bạn với những vấn đề lớn hơn. Nếu bạn nhân sự hỗ trợ lên hàng trăm, hàng nghìn hay hàng triêu người, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng phát triển kinh doanh. Và để làm được điều đó, nội dung sẽ giúp bạn!
  • -          Đừng hỏi người khác đã làm gì cho mình. Hãy chủ động giúp người khác nhằm đáp ứng những nhu cầu cốt lõi của con người bằng việc cung cấp các thông tin và hỗ trợ về cách thức và tặng những món quà có giá trị: chính là kiến thức chuyên sâu và con người. 
  • -          Những món quà bạn mang lại cho mọi người không nên – không được chứa những thông điệp marketing. Những món quà đó hoàn toàn thể hiện sự trân trọng người nhận, không đòi hòi sự đáp lại hay mối ràng buộc nào. Những món quà đúng ý nghĩa sẽ khiến bạn trở nên có giá trị đối với người khác.
Một điều nữa Trang rất thích đó là nguyên tắc của sự phát triển (The elevation principle) mà Mike đưa ra:

Công thức: 

Nội dung tốt + Những người khác – Các thông điệp marketing = Phát triển

(Great content + other people – marketing messages = growth)
Hãy theo dõi xem ông lý giải điều này như thế nào:

1.       Nội dung tốt - Great content

Thay vì việc đầu tư vào quảng cáo, hãy đầu tư vào nội dung có chất lượng, kinh nghiệm, tích điểm và tập hợp cộng đồng nơi mà người ta có thể tìm thấy sự trợ giúp. Và hãy áp dụng 2 loại nhiên liệu sau
-          Nhiên liệu cơ bản:
o   Nội dung được tạo ra thường xuyên: các bài báo về cách thức, các bài đánh giá
o   Giữ cho bản thân bạn luôn chuyển động
o   Cốt lõi phát triển: kéo người ta đến với bạn, thiết lập sự tin tưởng, đưa người ta quay trở lại và có tác động trong vòng 72 giờ

-          Nhiên liệu nguyên tử:
o   Khó sản xuất hơn: VD: các báo cáo, các cuộc thi
o   Ít dùng hơn nhưng lại có hiệu quả to lớn hơn: Kéo nhiều người hơn đến với bạn, hiệu ứng “long tail” và giúp bạn được chú ý nhiều hơn.

2.       Những người khác - Other people

-          Đừng tập trung vào bản thân bạn hay sản phẩm/dịch vụ của bạn vì người ta sẽ chẳng quan tâm gì đến bạn đâu
lồng chứa thông điệp marketing-          Hãy hướng ánh sáng về những người khác: những chuyên gia bên ngoài, các cá nhân thành công.
-          Khi bạn đề cao người khác, họ sẽ đề cao bạn

3.       Những thông điệp marketing – Marketing messages

-          Những thông điệp đó gây ra các trở lực cho con tàu của bạn và làm chậm sự phát triển của bạn. Bạn càng cố gắng bán hàng, bạn càng khiến khách hàng xa lánh.
-          Thay vào việc hỏi rằng “Chúng tôi nên bán hàng cho bạn như thế nào?”, hãy hỏi “Chúng tôi có thể làm gì để giúp bạn?”

Hãy so sánh 2 quan niệm marketing cũ và mới này:
Mới
Bạn chào mời và bán hàng
Người ta phớt lờ bạn
Bạn gặp khó khăn
Bạn tặng những món quà
Những người khác hỗ trợ bạn
Bạn trở nên không thể thiếu

Kết quả bạn thu được từ công thức mới này là gì?
  • -          Bạn sẽ không cần phải dùng đến hình thức bán hàng khô khốc
  • -          Bạn có thể thể hiện chuyên môn của mình bằng: những nội dung bạn tạo ra, những ý tưởng bạn trình bày, những câu chuyện bạn chia sẻ và những con người bạn thu hút.
  • -          Bằng việc cung cấp các nền tảng cho người khác, bạn có thể: Tạo ra những đối tác chiến lược, nhanh chóng phát triển cộng đồng người hâm mộ lớn mạnh và trở thành người dẫn đầu thị trường.
Bạn có thể không tin, nhưng đã có công ty làm được như vậy, và chính Trang cũng đã bị hút hồn và phải lòng mô hình của công ty đó: Hubspot, công ty về Inbound marketing, với lĩnh vực chủ yếu là cung cấp giải pháp giúp các công ty nhỏ tạo ra khách hàng tiềm năng. Với sứ mệnh cốt lõi đó, Hubspot từ một công ty mới thành lập năm 2006 đã phát triển thành một công ty có trên 200 nhân viên và mở rộng thị trường nhiều nước trên thế giới. Tất cả sự phát triển đó có được hoàn toàn từ các nỗ lực marketing nội dung: tạo ra các nội dung chất lượng tốt với rất ít hoặc hoàn toàn không có thông điệp marketing. Các nội dung Hubspot tạo ra gồm hệ thống blog, ebook, webinar, video, hệ thống đánh giá website, … Người đại diện cho Hubspot, Phó Chủ tịch – CMO Mike Volpe đã khẳng định “Bạn hoàn toàn có thể đánh bại các ông lớn trong ngành bởi họ thường quá phụ thuộc vào các hình thức marketing cũ”

Vậy hình thức marketing nội dung – hình thức marketing kiểu mới có những gì?

Các hình thức marketing nội dung

-          Các bài viết “làm thế nào” được trình bày dễ hiểu
o   Thu thập các chủ đề nhiều người quan tâm
o   Bổ sung các chi tiết
o   Làm cho chúng dễ đọc hơn: bằng các hình ảnh, video, bôi đậm các ý chính
o   Hỗ trợ in bài viết
-          Phỏng vấn các chuyên gia
o   Ghi nhận kiến thức của các chuyên gia
o   Ghi âm, ghi hình các chuyên gia: Bám sát họ khi họ diễn thuyết tại các sự kiện tại địa phương, chủ động phỏng vấn khi họ có những cuốn sách mới ra hay vừa thực hiện một hoạt động lớn nào đó
o   Đây chính là chìa khóa phát triển cho các công ty vừa và nhỏ
-          Tường thuật
o   Giúp các độc giả ra quyết định
o   Tường thuật nội dung sách, sản phẩm, sự kiện
o   Quay màn hình quy trình thực hiện
o   Đưa ra quan điểm cá nhân
o   Xếp hạng dựa trên thang điểm
-          Bài tập tình huống
o   Chia sẻ các câu chuyện của các doanh nghiệp trong ngành
o   Công thức: Đặt vấn đề, Giải pháp, Kết quả
o   Những điều này sẽ dẫn đến việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược
-          Báo cáo dựa trên khảo sát
o   Khảo sát độc giả của bạn
o   Tạo một bản báo cáo miễn phí (xuất file pdf và bổ sung các nút chia sẻ)
o   Kết quả:  Sức lan tỏa lớn, hỗ trợ SEO và tác động về lâu dài
-          Các cuộc thi “top”
o   Người ta thích được công nhận: điều này  rất quan trọng để xây dựng mối quan hệ
o   Cấu trúc cuộc thi: Kêu gọi các ứng viên, Thực hiện bình chọn, Công bố những người thắng chung cuộc và trao danh hiệu cho người chiến thắng.
-          Các chuyên gia bên ngoài
o   Các chuyên gia không quá quan tâm bạn là ai, bạn nên chủ động cho đi một cách công tâm và vô tư, đừng mong nhận lại sự giúp đỡ.
o   Chính bạn phải đưa ra câu hỏi bạn có thể làm gì để giúp họ, hoặc ai là người bạn có thể giúp.
Việc chủ động giúp đỡ các chuyên gia có thể mang lợi ích cho bạn bởi các lý do sau
o   Giúp giảm thiểu ấn tượng việc bạn mời chào: các chuyên gia có thể biết ngay được nếu như bạn có ý định “chào hàng”. Nếu bạn thành tâm giúp đỡ, họ sẽ có suy nghĩ khác về bạn.
o   Giảm nguy cơ bị từ chối: nếu bạn cho đi trước, một ngày bạn cần giúp đỡ, người khác sẽ đến để giúp bạn
o   Trở nên nổi bật
o   Tạo được các quan hệ chiến lược

TÓM LẠI

Bạn cần tạo ra một nơi tập trung các nội dung hấp dẫn, và sự hỗ trợ của các chuyên gia bên ngoài. Không có các thông điệp marketing, chỉ có những món quà là các nội dung.
Công thức “Nội dung + Người khác – Thông điệp marketing = Phát triển” sẽ giúp bạn: nhanh chóng thu hút lượng lớn độc giả, tăng cơ hội hợp tác chiến lược và thúc đẩy bán hàng.

Để hiểu rõ hơn về những vấn đề tóm lược trong này, các bạn quan tâm có thể nghe bài thuyết trình đầy đủ và theo dõi slide của Michael Stelzner tại địa chỉ http://www.hubspot.com/how-to-rapidly-grow-your-business-with-content-marketing/ (Trang web yêu cầu bạn điền thông tin để xem webinar, nhưng ko sao đâu, bạn sẽ không phải thất vọng)
Mọi ý kiến trao đổi và kinh nghiệm chia sẻ, các bạn cứ tự nhiên để lại bình luận phía dưới. :D