16 tháng 8, 2013

14 cách tạo ảnh tương tác cho Fanpage Facebook

Bài viết này chép lại từ một trang blog cũ của tôi, hiện nó đang bị hack chiếm mất trang chủ (trang con còn nguyên) nên không tiện chép lại link.
Bài này đăng từ gần 1 năm trước (19/9/2012), được rất nhiều bạn quan tâm với số lần hiển thị và truy cập từ Google rất đáng kể. Xét thấy bài viết vẫn còn giá trị, tôi đăng lại sang blog này để phục vụ độc giả của VietInbound.

Chúc bạn cuối tuần vui vẻ. ;)
____________

Chắc hẳn trong chúng ta không ai là không hiểu khả năng lan tỏa sâu rộng của Facebook cùng với danh hiệu MXH lớn nhất hành tinh đạt ngưỡng 1 tỉ người dùng. Mới vài ngày trước đây, Facebook đã đánh bật Google để chiếm ngôi quán quân cho vị trí website có lượng truy cập lớn nhất thế giới. (Hi, nghe toàn tin sốt dẻo ;))
Từ khi Facebook thử nghiệm giao diện timeline đối với các tài khoản cá nhân hồi cuối năm 2011 và áp dụng giao diện đó trên tất cả các fanpage bắt đầu từ tháng 3 năm 2012, người dùng đã dần dần chuyển từ thái độ phản đối sang việc làm quen và bắt đầu tỏ ra thích thú với việc sử dụng timeline.

Việc sử dụng timeline đối với fanpage của các tổ chức, cá nhân đã thực sự mang hiệu quả marketing cao hơn hẳn so với giao diện fanpage trước đó, nó giúp cho việc tương tác có tính trọng tâm hơn. Đặc biệt việc Facebook cải tiến chế độ đăng ảnh, trình bày và xem hình ảnh đã giúp cho người dùng có những trải nghiệm mới mẻ và ấn tượng hơn hẳn  với những nội dung đăng tải trên stream của họ cũng như khi ghé thăm một trang cá nhân hay một fanpage bất kỳ.

Bài viết này sẽ tổng hợp một số mẹo vặt và thủ thuật mà tác giả thu lượm đc từ nhiều nguồn và nhiều dẫn chứng cụ thể để các bạn quản lý fanpage có thể tham khảo nhằm cải thiện tính thẩm mỹ và tương tác với người dùng, tăng lượng fan và từ đó tăng lượng khách hàng tiềm năng.

Tác giả xin nhấn mạnh, bài viết này tập trung vào các fanpage của các công ty và thương hiệu để giúp họ thu hút lượng fan để phục vụ mục tiêu kinh doanh, tuy nhiên với các profile cá nhân và các page phi lợi nhuận hoàn toàn cũng có thể tham khảo để tạo sự phá cách và gây ấn tượng cho trang Facebook của mình.

Thủ thuật cho ảnh bìa và ảnh hồ sơ

 

1. Kích cỡ ảnh bìa
Ảnh bìa nên sử dụng kích cỡ chuẩn là 850×315(px) để ảnh hiển thị vừa khung cho phép và đảm bảo hiển thị tất cả các nội dung có thể truyền tải. Để kiểm tra xem ảnh đã vừa với khung chưa, bạn có thể sử dụng tính năng Điều khiển (Reposition) , kéo thử ảnh lên trên, xuống dưới, sang trái, sang phải, nếu như ảnh không di chuyển thì chứng tỏ bạn đã crop đúng kích cỡ ảnh.

2. Kích cỡ ảnh hồ sơ
Ảnh hồ sơ hiển thị là hình vuông với kích cỡ 160×160(px). Các bạn nên lựa chọn tải ảnh với kích cỡ lớn hơn kích cỡ đó và tốt nhất là đăng ảnh vuông để đảm bảo ảnh hiển thị toàn bộ.
Nếu ảnh tải lên không vuông có thể khắc phục bằng tick vào Scale to fit trong Edit thumbnail (hay Chia tỉ lệ cho vừa khung trong mục Chỉnh sửa ảnh nhỏ), nhưng theo kinh nghiệm của tác giả,các bạn nên tải ảnh vuông từ đầu.
Nếu là logo của công ty/thương hiệu, các bạn nên chuẩn bị sẵn trước một vài ảnh vuông (square) kích cỡ lớn nhỏ khác nhau và dùng ảnh đó làm ảnh profile trên facebook. Bạn sẽ còn cần những ảnh đó trên các kênh mạng xã hội khác vì hầu hết các MXH đều hiển thị ảnh hồ sơ hình vuông. Thông thường các website cho phép người dùng crop ảnh để lựa chọn vùng ảnh hiển thị như mong muốn và tự động scale các ảnh nặng để đạt khối lượng vừa đủ nhưng một số mạng xã hội/diễn đàn lại bắt buộc người dùng phải crop ảnh và đảm bảo cỡ ảnh đúng theo yêu cầu (về size và dimension) trước khi tải ảnh. Nên tốt nhất bạn cứ chuẩn bị sẵn ảnh trước để đỡ mất thêm một thời gian crop hay scale ảnh khi đăng trên các website.
Lòng vòng đi đâu rồi, chúng ta quay lại với các thủ thuật cho ảnh bìa và ảnh hồ sơ của Facebook nhé.
Đối với các công ty/thương hiệu, sự lựa chọn cổ điển thường là logo/banner chứa slogan của chính công ty đó, nhưng đôi khi các ad thử thay đổi bằng cách thay cover bằng một hình ảnh độc đáo khác biệt xem, chắc chắn sẽ gây ấn tượng độc đáo cho người xem và … là phương pháp “câu like” hữu hiệu. ^^

3. Ảnh bìa thay đổi theo mùa hoặc sự kiện
Việc thay đổi ảnh bìa theo mùa hoặc sự kiện mang lại nhiều lợi ích: Vừa thu hút sự quan tâm của cộng đồng, vừa giúp làm mới fanpage, đặc biệt thúc đẩy hiệu quả các chiến dịch quảng cáo.
Fanpage CLB TMĐT ĐH Ngoại thương
Fanpage CLB TMĐT ĐH Ngoại thương
Fanpage của KFC Vietnam
Fanpage của KFC Vietnam
Tuy nhiên các quản lý page cần chủ động thay đổi ảnh sau khi sự kiện kết thúc, nếu không sẽ “lợi bất cập hại” khi nội dung đâu tiên xuất hiện trước mắt người dùng khi bước chân vào fanpage lại là một nội dung đã lỗi thời.

4. Ảnh bìa gắn liền với ảnh hồ sơ
Khi hiển thị trên fanpage, ảnh hồ sơ che mất một phần ảnh bìa, các ad có thể tận dụng đặc điểm này để tạo sự tiếp nối về nội dung giữa ảnh bìa và ảnh hồ sơ để gây ấn tượng cho khách ghé thăm.
Fanpage của Vietbood.com
Fanpage của Vietbood.com

5. Trưng bày sản phẩm/dịch vụ của công ty/thương hiệu
Đây cũng là một lựa chọn không tồi nếu công ty muốn trưng bày những sản phẩm nổi bật, các sản phẩm mới cùng vài ba nét nổi bật của sản phẩm. Doanh nghiệp cũng có thể qua đó tập hợp các ý kiến phản hồi của khách hàng về sản phẩm.
Fanpage của Dell FC Vietnam
Fanpage của Dell FC Vietnam

6. Ảnh bìa khơi gợi các giác quan
Nếu bạn là một thương hiệu về đồ ăn, đồ uống, tại sao không lựa chọn những ảnh bìa có thể đánh thức mọi giác quan của người xem như thế này?
Fanpage của Nghiền cà phê
Fanpage của Nghiền cà phê

 

Thủ thuật cho album ảnh

 

1. Up ảnh chế độ bình thường
Facebook cho phép người dùng up ảnh với chế độ độ phân giải cao. Dù vậy thì chất lượng hình ảnh cũng sẽ không được giữ như ảnh ban đầu, thế thì tội gì bạn phải mất thời gian chờ đợi thâu đêm để up ảnh HD lên Facebook và người xem phải mất thêm thời gian chờ load từng cái ảnh trong khi cái mà độc giả Facebook cần là tiếp thu thông tin và có thể phản hồi nhanh.
Nếu bạn muốn chia sẻ ảnh gốc HD, bạn có up lên các web lưu trữ ảnh chuyên biệt và nếu thích, người dùng có thể truy cập trực tiếp các site đó để xem ảnh.

2. Trưng bày các sản phẩm
Không chỉ đơn giản là đăng hình sản phẩm được photoshop mê ly hút hồn, bạn có thể đăng hình ảnh khách hàng đang sử dụng những sản phẩm của bạn. Điều đó sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên gần gũi hơn, và bạn hãy chủ động xin những khách hàng có mặt trong ảnh địa chỉ email/facebook để gửi link ảnh/album, chắc chắn họ sẽ rất sẵn sàng like và chia sẻ ảnh có mặt họ cho bạn bè của họ.

3. Tổ chức các cuộc thi ảnh tạo tương tác
Nhiều công ty đã tổ chức những cuộc thi ảnh cho cộng đồng ghi lại khoảnh khắc cùng với sản phẩm của họ và tập hợp thành các album riêng trên fanpage. Sau những cuộc thi như vậy, cơ hội mở rộng phạm vi tiếp cận của các fanpage được gia tăng đáng kể.
Fanpage KFC
Ảnh dự thi Ăn Gà Giòn Lá Chanh, “Chộp” Ảnh Rinh Quà Lớn!!! Trúng iPad 2 cùng 1 năm ăn KFC miễn phí!!! tổ chức năm 2011

4. Người hâm mộ tiêu biểu của tuần
Cũng gần giống như hình thức thi ảnh, hình thức “Người hâm mộ tiêu biểu của tuần” khuyên khích người dùng tự tại ảnh cá nhân lên qua một ứng dụng và các quản lý fanpage sẽ lựa chọn một người tiêu biểu đăng lên ảnh bìa trong một tuần. Tác giả chưa thấy fanpage nào ở VN áp dụng hình thức này, dưới đây là một ví dụ của hãng bánh Donut Dunkin’
Featured fan of the week - Dunkin' Donut
Featured fan of the week – Dunkin’ Donut


5. Album ảnh giới thiệu về môi trường làm việc công ty
Người dùng thường tiếp xúc với công ty của bạn qua giao diện website vô tri vô giác, tại sao bạn không tạo cho họ cái nhìn sâu hơn về những gì đang xảy ra trong công ty bạn phía sau trang web. Một môi trường chuyên nghiệp, những con người vui vẻ, chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy gần gũi hơn và tin tưởng hơn khi sử dụng dịch vụ của công ty bạn, và những ứng viên tiềm năng sẽ bị thu hút và thôi thúc viết đơn apply vào công ty của bạn.
1 album ảnh trên fanpage nhaccuatui.com
1 album ảnh trên fanpage nhaccuatui.com

6. Giới thiệu những nhân viên trong công ty
Những con người đã và đang mang lại những thành tựu cho công ty bạn, họ đáng được ghi nhận những đóng góp. Hãy tạo một album giới thiệu từng thành viên tiêu biểu: tên của họ, vị trí, đóng góp họ đã mang lại cho công ty, những tâm sự của họ… Một khi công sức đã được ghi nhận, chắc hẳn các nhân viên của bạn sẽ tự tin hơn và sẽ đóng góp tốt hơn cho tương lai của tổ chức. Và khán giả cũng sẽ có cái nhìn thân thiện hơn đối với công ty của bạn.
Đại gia đình Vật giá - Ảnh trích từ Album của fanpage Vatgia.com
Đại gia đình Vatgia – Ảnh trích từ Album của fanpage Vatgia.com
Kể ra thì hình ảnh này sẽ mang tính chất minh họa tốt hơn nếu các nhân vật trong hình được chụp trong bối cảnh công ty. Bản thân tác giả cũng có một số bạn bè làm ở VG, ảnh họ chụp với cái background Living Internet của VG rất đẹp.

7. Ảnh về các sự kiện
Đây có thể coi là một hoạt động quen thuộc mà các fanpage thường áp dụng. Tuy nhiên cần chọn lọc những hình ảnh đẹp và tiêu biểu liên quan đến sự kiện. Tránh những ảnh lỗi, ảnh mờ, ảnh lặp, ảnh xoay không đúng chiều và cần sắp xếp ảnh theo đúng thứ tự cũng như ghi chú thích cho ảnh rõ ràng về hoạt động và những người xuất hiện trong ảnh. Nếu album ảnh quá nhiều mà không có chú thích rõ ràng, người xem sẽ chỉ nhìn lướt qua mà không có hứng thú gì để theo dõi toàn bộ album của bạn.

8. Đăng ảnh có nội dung hài hước/mang tính xã hội sâu sắc/chứa nội dung giáo dục
Đây là những cách tác giả thấy thu hút lượng like và chia sẻ rất nhiều, nhưng vì những ảnh đó không liên quan trực tiếp đến fanpage của bạn, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ tác phẩm của bạn sẽ bị các page khác copy về và công sức tạo nội dung của bạn sẽ không mang lại thành quả mong muốn. Tuy nhiên bạn có thể khắc phục bằng cách đặt địa chỉ nguồn gốc từ website/fanpage của bạn lên ảnh. Nhưng những kẻ copy chuyên nghiệp sẽ vẫn có khả năng xóa bỏ dấu vết và biến thành quả của bạn thành của họ.
Và bạn hãy cho phép người hâm mộ tự tag tên mình và những bạn bè họ muốn để nhiều người biết đến các album và fanpage của bạn một cách tự nhiên hơn thay vì tag một loạt cả những đối tượng không thực sự hứng thú với nội dung của bạn chỉ vì lý do người đó lắm bạn bè.


———————
Trên đây là một vài mẹo giúp bạn tận dụng hình ảnh để tăng sự tiếp cận và phản hồi từ người hâm mộ đúng nghĩa. Bài viết có sử dụng tư liệu từ một số fanpage mà tác giả chưa kịp xin phép và cũng ngại mang tiếng spam nên không xin phép. :”>
Nhìn chung các fanpage ở VN hiện nay tác giả nhận thấy nhiều nội dung chia sẻ không mấy độc đáo, thường chỉ thu hút like và share cho có phong trào, chứ sự ghi nhận và gắn bó sâu sắc đối với nguồn chia sẻ thì không cao. Nếu chỉ tạo nội dung và chia sẻ cho vui thì những vấn đề như thế không sao cả. Còn đứng trên góc độ kinh doanh và cân nhắc hiệu quả hoạt động marketing, đối với các doanh nghiệp cần tiếp cận kênh Facebook để tăng khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng hiện tại, các fan trung thành của bạn thì tốt nhất không nên tin tưởng quá nhiều vào những chiêu thức câu like nhàm chán và đôi khi phản cảm.
Rất hi vọng bài viết có thể giúp ích phần nào. Nếu bạn có những hình thức khác hữu hiệu hơn, hoặc ý kiến phản hồi với tác giả bài viết, hãy để lại bình luận ở phía dưới.
- Trang Thương mại điện tử – một buổi sáng mát mẻ cuối tháng 9/2012 ^^ -